Chiều ngày 10 / 10 / 2017, các đồng chí giáo viên tổ 2 đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn tuần 6 nhằm mục đích: Đánh giá, rút kinh nghiệm các hoạt động chuyên môn tuần 5 , 6 và triển khai các nội dung công tác trọng tâm tuần 7, 8 của tổ. Đến dự với buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ 2 có đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa - Phó hiệu trưởng nhà trường cùng các đồng chí giáo viên tổ 2.
Trong nhiều năm qua, công tác sinh hoạt chuyên môn tại trường tiểu học Đức Giang đã được tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt được các mục tiêu đề ra.
Sinh hoạt chuyên môn giúp cho giáo viên nâng cao được trình độ của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời. Từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động được thực hiện thường xuyên theo định kì nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp .
Mở đầu buổi họp, đồng chí tổ trưởng chuyên môn giới thiệu nội dung buổi họp gồm có 4 phần chính.
Phần thứ nhất: Tổ đánh giá , rút kinh nghiệm công tác của tuần 5, 6.
Phần thứ hai: Triển khai công tác chuyên môn của tuần 7, 8.
Phần thứ ba:
- Trao đổi các bài khó dạy trong tuần .
- Nhận xét chuyên đề Tập đọc do đồng chí Nguyễn Thị Lý thực hiện ngày 10 /10 / 2017
-Trao đổi chuyên đề Bàn tay nặn bột cấp Quận do đồng chí Nguyễn Thị Hà triển khai.
- Thống nhất nội dung phân hóa trong từng bài cho học sinh.
- Đánh giá HStheo thông tư 22
- Học tập và nâng cao trình độ chuyên môn.
Phần cuối cùng: Lãnh đạo nhà trường sẽ phát biểu ý kiến chỉ đạo với tổ.
Hình ảnh đồng chí tổ trưởng giới thiệu nội dung cuộc họp
Ngay sau phần giới thiệu của đồng chí tổ trưởng, các đồng chí giáo viên tổ 2 đã đưa ra các ý kiến chia sẻ về nội dung thứ nhất đó là: Đánh giá công tác chuyên môn của tổ 2 tuần 5, 6. Trong đó, điểm nổi bật cả tổ đã thực hiện tốt là: Các lớp đã thực hiện tốt nề nếp dạy – học và công tác bán trú; thực hiện nghiêm túc chương trình, dạy theo đúng thời khóa biểu; học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản của các môn học. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ cũng chỉ ra được những tồn tại trong tuần vừa qua. Đó là : Một số HS khi thực hiện phép cộng còn quên số nhớ ; giải toán dạng nhiều hơn còn nhầm lẫn tên đơn vị. Mẫu câu Ai là gì ? một số em chưa xác định rõ bộ phận câu. Đồng thời tổ cũng đưa ra những biện pháp khắc phục những tồn tại : Tăng cường luyện tập thực hiện phép cộng có nhớ, giải toán cũng như rèn mẫu câu cho học sinh trong tiết Hướng dẫn hoc. Cần thường xuyên kiểm tra, chấm, chữa những em học chưa tốt.
Nội dung tiếp theo đồng chí tổ trưởng triển khai các nhiệm vụ trong tâm của tuần 7, 8:
- Duy trì sĩ số, tiếp tục rèn nề nếp học tập và bán trú
- Nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng SHCM của tổ
- Tiếp tục dạy An toàn giao thông trong tiết HĐNGCK
- Tham gia dự và dạy các chuyên đề
- Triển khai và thực hiện dạy tài liệu: Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống cho học sinh Tiểu học.
- Triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện các phương pháp dạy học tích cực.
- Ra đề và kiểm tra đánh giá kiến thức của học sinh tháng 10.
- Nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh, bồi dưỡng các học sinh có năng khiếu về các môn học, quan tâm và kèm cặp sát sao với các học sinh tiếp thu chưa nhanh.
Phần tiếp theo trong buổi sinh hoạt chuyên môn, đó là cả tổ cùng trao đổi, thống nhất về :
1. Nội dung bài khó dạy trong tuần :
Môn Toán - Tuần 7 - Tiết 32 : Ki –lô- gam
Giới thiệu vật nặng hơn, nhẹ hơn.
- Yêu cầu HS tay phải cầm một quyển sách Toán 2, tay trái cầm một quyển vở và hỏi: Quyển nào nặng hơn? Quyển nào nhẹ hơn?
- Yêu cầu HS lần lượt nhấc quả cân 1 kg lên, sau đó nhấc quyển vở lên hỏi : Vật nào nặng hơn? Vật nào nhẹ hơn?
- Gọi 1 số em làm thử như vậy và trả lời
- GVKL: Trong thực tế có vật nặng hơn hoặc nhẹ hơn vật khác . Muốn biết vật nặng, nhẹ như thế nào ta phải cân vật đó.
2. Giới thiệu cái cân đĩa và cách cân đồ vật
- GV cho HS quan sát cân đĩa thật và giới thiệu cái cân đĩa đó
- Với cân đĩa ta có thể cân xem vật nào nặng ( nhẹ ) hơn vật nào như sau:
- GV nêu tình huống, cho HS tập trả lời . VD:
+ Nếu cân nghiêng về phía gói kẹo ta nói : “Gói kẹo nặng hơn gói bánh” hoặc
“ Gói bánh nhẹ hơn gói kẹo”
3. Giới thiệu ki – lô – gam, quả cân 1 kg
GV nêu: Cân các vật để xem mức độ nặng nhẹ thế nào ta dùng đơn vị đo là ki – lô – gam; ki – lô – gam viết tắt là kg
GV viết lên bảng : ki – lô – gam : kg
Gọi một vài HS đọc
GV giới thiệu tiếp các quả cân 1 kg, 2 kg, 5 kg
4. Thực hành
Bài 1: Đọc, viết theo mẫu
Hs nêu yêu cầu
HS quan sát hình vẽ để tập đọc, viết tên khối lượng đồ vật trong tranh.
Phân biệt cho HS cách đọc, cách viết khối lượng của 1 vật.
Bài 2: Tính theo mẫu
HS nêu yêu cầu
GVHD mẫu
HS làm bài vào vở
Gọi HS chữa bài
Nhận xét đánh giá
Bài 3:
Gọi HS đọc đề bài
HS phân tích đề bài
HS làm bài
Gọi HS chữa bài – Nhận xét đánh giá
Củng cố dạng toán nhiều hơn
II)Đồng chí Hà trao đổi về “Quy trình thực hiện chuyên đề Phương pháp bàn tay nặn bột cấp Quận môn Tự nhiên và Xã hội lớp 2,3
Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
Bước 2: Bộc lộ quan điểm ban đầu.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi hay giả thuyết và dự đoán phương án trả lời
Bước 4: Tiến hành thực nghiệm – nghiên cứu
Bước 5: Kết luận kiến thức mới
*Lưu ý:
GV là người đóng vai trò hướng dẫn HS định hướng việc bộc lộ quan điểm
Hướng dẫn HS cách đặt câu hỏi.
Sau khi HS đưa ra câu hỏi GV nên tóm lại các câu hỏi giống nhau cũng như quan điểm giống nhau và các câu hỏi lạc đề.
Nhóm có câu hỏi nhiều cho lên trước
Cho HS trình bày theo mạch kiến thức
Tùy vào từng lớp mà GV điều chỉnh các bước cho phù hợp
Hình ảnh đồng chí Nguyễn Thị Hà trao đổi chuyên đề “ Bàn tay nặn bột”
III) Rút kinh nghiệm , đánh giá chuyên đề Tậpđọc
Bài : Ngôi trường mới
Ưu điểm:
Dạy đúng quy trình của phân môn Tập đọc
GV chuẩn bị bài chu đáo, nhận xét HS theo đúng thông tư 22
HS đọc to rõ ràng và hiểu nội dung bài
GV và HS làm việc nhịp nhàng.
Tồn tại
Cho Hs đọc nhiều hơn khi luyện đọc đoạn
Cần sửa cho HS trả lời đầy đủ câu.
Hình ảnh đồng chí Nguyễn Thị Lý nêu Nội dung bài dạy của chuyên đề Tập đọc
IV) Nội dung dạy phân hóa cho học sinh
*Môn Toán
- Dạng 1: Mối quan hệ giữa các thành phần trong phép cộng
- Dạng 2: Tính nhanh
- Dạng 3 : Giải toán ngược
*Môn Tiếng Việt:
- Mở rộng vốn từ về môn học .
- Từ chỉ hoạt động , trạng thái; dấu phẩy
- Kể một đoạn văn ngắn về cô giáo cũ.
V) Đánh giá HS theo thông tư 22
1. Nội dung kiến thức:
- Thực hiện phép cộng có nhớ, giải toán dạng nhiều hơn, ít hơn.
- HS biết tính và giải toán có đơn vị là kg
- Mở rộng vốn từ về môn học .
- Từ chỉ hoạt động , trạng thái; dấu phẩy
- Kể một đoạn văn ngắn về cô giáo cũ.
2. Rèn kĩ năng;
- Tính và giải toán thành thạo.
- Biết tìm từ và sử dụng từ về môn học.Xác định đúng từ chỉ hoạt động, trạng thái. Biết sử dụng dấu phẩy. Viết được đoạn văn đúng yêu cầu: sử dụng từ đúng, viết câu đúng ngữ pháp, diễn dạt lưu loát
VI) Học tập và nâng cao trình độ chuyên môn.
- Nghiên cứu, thảo luận Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT v/v sửa đổi, bổ sung một số điều của TT30/2014/TT-BGD&ĐT , thông tư 03 và tích hợp giữa TT30/2014 và TT 22/2016
VII) Đồng chí Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu ý kiến chỉ đạo.
- Dạy tài liệu : “ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS Tiểu học”
+ Từ tháng 10 đến tháng 3 mỗi tháng dạy 1 bài lồng ghép với môn đạo đức.
+ Từ tuần 32 hết chương trình phòng chống TNTT dạy vào tiết Hoạtđộng ngoài giờ chính khóa. ( tuần 34, 35)
+ Kế hoạch dạy tài liệu về Bác Hồ
Phần 1: Thống kê bài đạo đức có thể dùng câu chuyện trong tài liệu về bác Hồ để thay thế.
Phần 2: Thống kê các bài đạo đức dạy lồng ghép tài liệu về bác . Chỉ rõ thời điểm, câu hỏi lồng ghép như trong tài liệu đã tập huấn.
+ Mỗi tổ bổ sung 2 chuyên đề : 1 chuyên đề dạy thay thế và 1 chuyên đề dạy lồng ghép. Mỗi học kì triển khai 1 chuyên đề.
-Thực hiện nghiêm túc quy chế ngày giờ công, công tác dạy và học.
Hình ảnh đồng chí Phó hiệu trưởng nhà trường phát biểu ý kiến chỉ đạo
Kết thúc buổi họp các thành viên trong tổ nhất trí thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác tuần 7 + 8.