Trước đây, khi chọn nghề sư phạm, tôi đã nghe theo sự hướng nghiệp của cha mình. Tôi vốn chẳng yêu cái nghề được gọi là “ gõ đầu trẻ” ấy nhưng cha tôi bảo “ nhà mình nghèo, con cứ thi vào trường đó, khi học được bao cấp không phải đóng tiền, ra trường được phân công không phải lo xin việc lại được dạy gần nhà không phải đi xa như chị con học đại học”. Có lẽ cũng chính vì thế mà tôi không mặn mà lắm với công việc dạy học khi mới vào nghề. Rồi thời gian cứ trôi, công việc cuốn hút và tình yêu nghề cứ lớn dần, lớn mãi trong tôi tự khi nào cũng không rõ nữa. Cuộc sống với bộn bề lo toan, công việc dạy học cũng có khi không thuận lợi và đôi lúc tôi cũng thấy chán nản, không yêu nghề như trước. Nhưng chính vào thời điểm đó, sự xuất hiện của em – cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến đã thổi bùng trong tôi lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề. Và tôi đã phải thầm cảm ơn em, người đã tiếp lửa giúp tôi thêm yêu nghề dạy học.
Nguyễn Thị Hải Yến là một giáo viên trẻ mới ra trường, về độ tuổi, chỉ đáng tuổi cháu tôi. Ngày đầu mới tiếp xúc, tôi nghĩ: em bộc tuệch bộc toạc, không có điểm gì đặc biệt ngoài khuôn mặt khá xinh và đôi mắt biết nói. Thế rồi những cảm nhận đầu tiên của tôi về em đã dần bị xóa nhòa kể từ khi em và tôi cùng tổ 4. Em nhiệt tình tham gia mọi cuộc thi: thi văn nghệ, thể dục thể thao, cô giáo tài năng duyên dáng, thi giáo viên giỏi…. Các hoạt động của Công đoàn trường, chi đoàn trường, em cũng nhiệt tình hưởng ứng.
Hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến biểu diễn văn nghệ trực tuần cùng học sinh
Tôi còn nhớ, tiết thi Giáo viên Giỏi cấp trường với bài lịch sử Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, em dạy thật hay. Giọng em lúc ấm áp, lúc sang sảng ngân vang đã cuốn hút học sinh vào bài học. Chúng tôi ngồi dự mà như bị thôi miên bởi một giáo viên trẻ như thế mà đã có thể dạy thành công đến vậy ở môn Lịch sử vốn được coi là khó dạy kể cả đối với những giáo viên dạy lâu năm như chúng tôi. Rồi năm sau, em lại thành công ở bài dự thi môn Địa lí: Tây Nguyên. Em thành công không chỉ ở nội dung bài dạy sâu sắc, phong phú mà còn thành công ở việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Và chính tiết dạy đó của em đã được Ban giám hiệu nhà trường đề nghị dạy thành tiết chuyên đề cho cả trường học tập. Tôi cũng phải nhắc lại một chút về thời điểm trước khi thi GVG cấp trường. Năm đó tôi cũng chỉ định đầu tư về nội dung bài dạy thật tốt còn phần ứng dụng công nghệ thông tin chỉ ở mức độ vừa phải thôi vì tôi còn nhiều hạn chế về mặt này nên rất ngại. Chính sự chuẩn bị bài dạy tỉ mỉ, công phu cùng tinh thần hăng hái tích cực của em chuẩn bị cho Hội thi đã khích lệ tôi, cuốn tôi vào Hội thi một cách rất tự nhiên khiến tôi cũng hăng hái nhiệt tình tham gia . Tôi nghe em tâm sự: “Em tích cực hăng hái chuẩn bị bài như vậy để khẳng định bản thân với bạn bè đồng nghiệp, để được nghe ý kiến đóng góp của mọi người. Và trên hết em nhận thấy sau mỗi kì cuộc thi, chuyên môn của em được nâng lên rất nhiều chị ạ”. Đấy chỉ là một ví dụ nhỏ về sự truyền lửa của em sang tôi.
Ở em, tôi thấy lòng yêu nghề, bầu nhiệt huyết căng tràn của tuổi trẻ. Chỉ mới ít năm trong nghề nhưng tôi đã thấy em có những bước tiến vững vàng trong chuyên môn.
Hai năm liền em tham gia thi giáo viên giỏi cấp Quận và đạt được những thành công nhất định: giải Nhì Giáo viên Giỏi Quận năm học 2014 – 2015, giải Nhất cuộc thi Giáo viên Giỏi năm học 2015 – 2016.
Ba năm liền tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng elearning, em đều đạt giải cao. Năm học 2014 – 2015” Đạt giải Ba, 2015- 2016: Đạt giải Nhì, 2016 – 2017 đạt giải Nhất cấp thành phố. Thật đáng nể ! Bởi để tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng elearning, em hoàn toàn tự học. Tất cả là do lòng ham mê, nhiệt huyết, tinh thần tự học hỏi đã thôi thúc em quyết tâm tìm hiểu, mày mò, nghiên cứu để thành công với loại hình bài giảng trực tuyến này.
Trong các hoạt động thể dục thể thao nâng cao sức khỏe do công đoàn phát động, em cũng nhiệt tình tham gia và là át chủ bài của công đoàn trong mỗi năm thi đấu. Cái tên Nguyễn Thị Hải Yến cũng đã được gọi lên với giải Nhất đôi nam nữ, giải Nhì đôi nữ môn cầu lông.
Hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến trong lễ nhận giải cầu lông
Em không chỉ là một giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, một giáo viên sớm đạt được nhiều thành công trong giảng dạy mà trong cuộc sống em cũng rất đa tài. Em là một phụ nữ đảm đang, tề gia nội trợ giỏi. Thời của em là thời của những phụ nữ hiện đại mà em lại là người phụ nữ của gia đình, lo toan cho một gia đình lớn chu tất ngay cả khi mới chân ướt chân ráo về nhà chồng. Với đặc thù nghề nghiệp công an, chồng em thường xuyên vắng nhà. Một nách hai con thơ nhưng chưa bao giờ em để bố mẹ chồng phải phiền lòng vì sự thiếu chu toàn trong công việc gia đình. Đặc biệt, em biết nấu rất nhiều món ăn ngon. Em làm bếp vừa nhanh vừa khéo lại vừa hợp khẩu vị của số đông. Tôi đã từng phải học em cách nấu nhiều món ăn. Chính sự tài năng của em đã đem đến cho tổ 4 chúng tôi giải Nhất trong hội thi nấu ăn do công đoàn nhà trưởng tổ chức nhân dịp 8.3.
Tính em bộc trực, thẳng thắn nhưng lại tế nhị, khéo nói. Vì thế, mặc dù em không e ngại sợ mất lòng khi góp ý với bạn bè đồng nghiệp nhưng lại luôn là sợi dây gắn kết mọi thành viên. Với sự trẻ trung, năng động và sức ảnh hưởng lôi cuốn của mình, em đã khiến tâm hồn chúng tôi, những giáo viên lớn tuồi cũng trở nên trẻ trung hơn. Vì thế chúng tôi cũng như mọi thành viên trong trường đều rất quý mến em, một giáo viên đa tài…
Với sự cố gắng và say nghề, em đã được vinh dự sớm đứng trong hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ. Nói về điều này, em không khỏi xúc động tâm sự: “ Đối với em, được đứng trong hàng ngũ của Đảng ở tuổi 27 luôn là niềm mơ ước khát khao. Em như muốn vỡ òa niềm vui khi nhận thông báo được kết nạp Đảng.”
Tôi là người cầu thị nên cũng không cảm thấy xấu hổ khi học được ở em rất nhiều điều, từ chuyên môn đến cách đối nhân xử thế ( em kém tôi đến gần hai chục tuổi). Cũng rất tự nhiên, tôi và em gắn bó như hai chị em. Có thể mỗi người nhìn em ở một góc độ khác nhau, nhận xét, đánh giá về em khác tôi nhưng tôi nhìn thấy ở em những điểm tích cực mà tôi cần học hỏi. Em còn trẻ nên có thể vẫn còn những điểm hạn chế cần khắc phục song tôi tin bằng tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ em sẽ thành công trong sự nghiệp trồng người.
Tôi viết về em bằng những cảm xúc chân thành, không màu mè với những hình ảnh hay minh chứng về thành tích của em bởi tôi chỉ muốn nói những điều dung dị nhất về em, bởi tôi muốn em giữ mãi được tình yêu nghề, yêu trẻ và truyền được lửa cho những người quanh em - cô giáo Nguyễn Thị Hải Yến, một giáo viên trẻ, một giáo viên mới có 10 năm kinh nghiệm trong nghề dạy học.