Hưởng ứng phong trào Hội giảng mùa xuân của trường Tiểu học Đức Giang, chiều ngày 22/2/2019, cô giáo Ngô Thị Thu Hằng – giáo viên chủ nhiệm lớp 1B đã thực hiện tiết hội giảng, phân môn Tập đọc với bài: Trường em.
Đến dự với tiết học của lớp 1B có các thầy cô trong Ban giám hiệu cùng rất nhiều các thầy cô giáo trong nhà trường.
Các thầy cô giáo cùng học sinh lớp 1B trong tiết học.
Cô giáo Ngô Thị Thu Hằng là một giáo viên gương mẫu, tận tâm với nghề. Nhiều năm liền cô trực tiếp giảng dạy lớp Một nên có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và giáo dục học sinh. Chính vì vậy, trong các tiết dạy của mình, cô Hằng luôn chú trọng đổi mới hình thức dạy học nhằm phát huy năng lực học tập của học sinh. Không những thế, trong tiết dạy của mình cô Hằng còn quan tâm đến việc phân hóa đối tượng học sinh, giúp học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức.
Mở đầu tiết học, Cô Hằng đã giới thiệu các chủ đề mà học sinh sẽ học trong phần Luyện tập tổng hợp bằng một đoạn video. Đoạn video đã gây hứng thú cho học sinh ngay từ những phút học đầu tiên.
Học sinh chăm chú lắng nghe phần giới thiệu.
Bên cạnh đó, để giúp học sinh thêm mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động tiếp thu bài, trong tiết học cô Hằng đã đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc áp dụng một phần mô hình dạy học VNEN và có những lời động viên, đánh giá học sinh theo đúng thông tư 22 của bộ Giáo dục và Đạo tạo.
Trong phần luyện đọc, sau khi đọc mẫu, cô Hằng đã cho học sinh tìm một số từ mà các bạn lớp 1B hay nhầm lẫn. Bằng kinh nghiệm của mình, cô Hằng đã sửa cho nhiều học sinh khi đọc các từ khó. Có em học sinh đọc ngọng, đọc chưa đúng được cô Hằng sửa sai trực tiếp, việc làm này giúp học sinh tự tin hơn trong các tiết Tập đọc tiếp theo. Tiếp theo học sinh được tìm hiểu xem trong bài có mấy câu vả được luyện đọc từng câu. Việc đọc nối tiếp câu đã củng cố thêm kĩ năng đọc cho nhiều học sinh lớp 1B. Để giúp học sinh theo dõi đoạn dễ dàng cô Hằng đã đổi màu chữ từng đoạn và đánh số ở đầu mỗi đoạn. Sau khi được cô Hằng hướng dẫn, học sinh đọc nối tiếp đoạn, đọc nhóm đôi rồi thi đọc giữa 2 nhóm. Nhiều bạn đã được cô Hằng khen ngợi đọc bài lưu loát, rõ ràng.
Học sinh luyện đọc theo nhóm đôi.
Trước khi sang phần ôn vần, cô trò lớp 1B được thư giãn bằng bài hát: “Em yêu trường em”, việc làm này vừa giúp học sinh được giải lao giữa tiết, tăng hứng thú trong phần tiếp theo của tiết học và thêm yêu trường yêu lớp của mình.
Học sinh hát múa bài: Em yêu trường em
Ở phần ôn vần, cô Hằng đã thay đổi các hình thức chữa bài nên học sinh rất thích thú, hăng hái phát biểu trong giờ học. Với yêu cầu1, cô Hằng hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu rồi dùng bút chì gạch chân vào bài những tiếng chứa vần ai và vần ay. Nhưng với yêu cầu 2, cô Hằng cho học sinh phân biệt sự khác nhau giữa yêu cầu 1 và 2 (vần ai và vần ay). Sau khi đọc mẫu, học sinh đã thực hành ghép từ vào bảng. Khi học sinh đã ghép xong, cô giáo gọi từng nhóm học sinh mang từ của mình lên cho cả lớp cùng quan sát, đọc và nêu tiếng chứa vần ai (ay). Thông qua việc ghép, đọc từ mình vừa ghép được vốn từ của học sinh ngày càng được mở rộng và nâng cao.
Học sinh ghép từ và lên bảng đọc từ tìm được.
Còn với yêu cầu 3, cô Hằng đã cho quan sát mẫu trong sách giáo khoa, sau đó cho 2 học sinh lên bảng thể hiện lại động tác và nói câu tương ứng.
Tiết dạy của cô Hằng đã được Ban giám hiệu và đồng nghiệp đánh giá có sáng tạo, đổi mới về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động dạy học.
Qua tiết dự giờ của cô Hằng, các đồng nghiệp trong trường đã học tập và rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân cũng như những kinh nghiệm trong việc tổ chức các phương pháp và hình thức dạy học sao cho phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của học sinh lớp 1.