Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Phòng GD&ĐT Quận Long Biên nhằm khích lệ phong trào thi đua “ Dạy tốt- Học tốt”góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong các nhà trường. Sáng ngày 15 /12/ 2017, cô giáo Chu Thị Thu Huyền- giáo viên chủ nhiệm lớp 2E đã đại diện cho giáo viên nhà trường tham gia dự thi giáo viên giỏi cấp Quận môn Toán.
Ban giám khảo chấm thi gồm có thầy Ngô Quốc Anh-Chuyên viên Phòng GD&ĐT Quận Long Biên, thầy Nguyễn Văn Vinh- Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Ái Mộ B và cô giáo Nguyễn Thị Thu - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Đồng.
Hình ảnh Ban giám khảo chấm thi lớp 2E.
Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào đón các thầy cô giáo đến dự hội thi đồng thời giúp học sinh hứng thú, hào hứng với tiết học, cô Huyền đã cho cả lớp khởi động tiết học bằng một bài hát rất hay và ý nghĩa đối với các em học sinh. Đó là bài hát “ Em yêu trường em”. Bài hát đã giúp các em học sinh cảm thấy thêm yêu trường, yêu lớp, thầy cô, bạn bè và rất tự tin bắt đầu tiết học.
Hình ảnh cô và trò lớp 2E đang múa hát bắt đầu tiết học.
Ngay sau phần khởi động ấn tượng, vui nhộn của các em học sinh lớp 2E, cô Huyền bắt tổ chức cho các bạn học sinh của lớp ôn lại các lại kiến thức về các bảng trừ, phép cộng, phép trừ có nhớ, cách thực hiện dãy tính, tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ và giải toán có lời văn qua bài “Luyện tập chung”. Đây là bài tổng hợp rất nhiều kiến thức và số lượng bài cũng tương đối nhiều. Chính vì vậy, đòi hỏi cô giáo phải thao tác nhanh, khẩn trương, các em học sinh phải chăm chú theo dõi bài và làm bài cẩn thận nhưng phải nhanh nhẹn thì mới đảm bảo thời gian tiết học.
Tuy vây, bằng những kinh nghiệm giảng dạy của mình, cô Huyền không những cho học sinh làm hết các bài trong SGK, đảm bảo mục tiêu tiết học mà thông qua từng bài tập cô đã mở rộng kiến thức rất phù hợp với học sinh thể hiện rõ việc phân hóa đối tượng trong tiết học. Điều đáng nói là trong tiết học cô còn tổ chức các hình thức dạy học, chữa bài rất phong phú, tạo được sự tập trung chú ý của học sinh trong lớp.
Cụ thể ở bài tập 1, đây là bài tập giúp học sinh ôn lại các bảng trừ. Với bài tập này nếu giáo viên chỉ đơn thuần cho học sinh làm bài vào SGK rồi chữa bài thì học sinh sẽ không thấy hứng thú, tiết học sẽ diễn ra rất đơn điệu. Bởi thế, ở bài tập 1, sau khi cho học sinh làm xong bài, cô đã chuyển bài tập 1 thành trò chơi “Xì điện”. Trò chơi này sẽ giúp các em học sinh thích thú hơn với tiết học đồng thời tăng sự chú ý, tập trung của học sinh vào việc nhận xét, đánh giá bạn.
Chữa xong bài1, trên cơ sở các kiến thức các em học sinh được học, cô Huyền đã giúp học sinh tự phát hiện, chiếm lĩnh kiến thức, tìm và rút ra được những nhận xét rất chính xác. Dựa trên những nhận xét của học sinh, cô giáo đã khái quát thành kết luận như sau: “Trong phép trừ, nếu số trừ giống nhau, số bị trừ tăng lên hay giảm đi bao nhiêu đơn vị thì hiệu cũng tăng lên hay giảm đi bấy nhiêu đơn vị. Kết luận này giúp các em học sinh có năng khiếu Toán sẽ vận dụng để làm các bài Toán tư duy nhanh hơn.
Hình ảnh cô Huyền đang khai thác kiến thưc bài tập1.
Đến với bài tập số 2, đây là bài tập giúp học sinh ôn lại kĩ năng trừ có nhớ. Bài tập này cũng được cô giáo chữa rất hợp lí.
Và bài tập số 3 là bài tập giúp học sinh biết thực hiện dãy tính một cách thành thạo. Đó là yêu cầu với những học sinh đại trà trong lớp. Tuy nhiên, để phát hiện những học sinh có năng khiếu học Toán đồng thời giúp học sinh có thêm những kĩ năng nhẩm nhanh, cô giáo Huyền đã giúp học sinh biết thêm một cách tính phù hợp cho đối tượng học sinh có khả năng tư duy Toán tốt.
Hình ảnh cô Huyền đang lắng nghe HS nêu cách làm bài theo cách khác.
Sang bài tập số 4, bài tập này học sinh một lần nữa được ôn lại các cách tìm thành phần chưa biết của phép trừ. Với câu hỏi: Cách tìm x trong phần b và phần c có gì khác nhau? Câu hỏi của cô giáo đã khơi gợi để học sinh phải quan sát kĩ mới có thể trả lời đúng câu hỏi mà cô nêu. Chữa xong bài tập 4, để mở rộng kiến thức cho học sinh, Cô Huyền đã có bài tập phát triển từ bài tập trong SGK. Ví dụ: Từ bài 52 – x =17. Cô thay thành: 52- x =52 và yêu cầu học sinh tìm nhanh thành phần chưa biết. Các câu hỏi tiếp theo ở phần mở rộng kiến thức là: “Khi nào số bị trừ bằng hiệu” hay “ Có bao nhiêu phép trừ mà số bị trừ bằng hiệu”. Đây là những câu hỏi khá thú vị góp phần phát huy tư duy học Toán cho học sinh.
Bài cuối cùng của tiết học là bài giải toán có lời văn. Bài tập này cô cũng khai thác phù hợp với nhận thức của học sinh và chốt kiến thức cũng rất rõ ràng.
Sau khi cô Huyền dạy xong, thầy Ngô Quốc Anh đã lên trò chuyện, giao lưu, chia sẻ kiến thức với các em học sinh lớp 2E. Các nội dung mà thầy giáo chia sẻ với các em đều rất thú vị, hợp lí và phù hợp với nhận thức của học sinh lớp 2.
Hình ảnh thầy Ngô Quốc Anh - Chuyên viên PGD đang giao lưu với HS
Có thể nói, tiết học Toán đã diễn ra thật nhẹ nhàng và hiệu quả. Qua tiết học cô giáo đã giúp học sinh củng cố, khắc sâu và mở rộng được rất nhiều kiến thức bổ ích.
Tiết dạy cô giáo Huyền được Ban giám khảo xếp loại Tốt và đánh giá cô là một cô giáo có kinh nghiệm trong giảng dạy, tươi tắn, nhẹ nhàng, âu yếm học sinh, tổ chức giờ học Toán rõ nét. Học sinh được trao đổi, mở rộng kiến thức hợp lí. Ban giám hiệu nhà trường có sự đầu tư, xây dựng, thiết kế tiết dạy phù hợp, phát huy được khả năng học Toán cho từng đối tượng học sinh theo hướng đổi mới phương pháp dạy học.
Hình ảnh các Slides trong tiết dạy Toán của Cô giáo Chu Thị Huyền