Trong nhiều năm qua, công tác sinh hoạt chuyên môn tại trường tiểu học Đức Giang đã được tổ chức thực hiện nghiêm túc và đạt được các mục tiêu đề ra. Sinh hoạt chuyên môn giúp cho giáo viên nâng cao được trình độ của bản thân, hình thành các mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự học suốt đời. Từ đó góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
14 giờ ngày thứ sáu 9/11/2018, tại phòng họp chuyên môn tổ 1,2 ,3 của trường TH Đức Giang, giáo viên khối 3 đã tổ chức họp chuyên môn tuần 10 nhằm mục đích: Đánh giá, rút kinh nghiệm các hoạt động chuyên môn tuần 9,10 và triển khai các nội dung công tác trọng tâm tuần 11,12 của tổ.
Mở đầu buổi họp, đồng chí tổ trưởng chuyên môn giới thiệu nội dung buổi họp gồm có 3 phần chính”
Phần thứ nhất: Tổ đánh giá, rút kinh nghiệm công tác của tuần 9,10.
Phần thứ hai: Triển khai công tác chuyên môn của tuần 11,12.
Trong đó trọng tâm công tác là :
-Chuẩn bị Hội vui học tốt chào mừng 20/11- Ngày Nhà giáo Việt Nam;
-Trao đổi, xem video chuyên đề Đạo đức do đồng chí Nguyễn Thị Giang Uyên dự giờ ở trường Tiểu học Lý Thường Kiệt.
-Tiếp tục đăng kí dạy lồng ghép Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống;
-Thống nhất nội dung dạy phân hóa đối tượng trong tuần; Đánh giá học sinh theo thông tư 22;
-Tiếp tục thực hiện kế hoạch tu dưỡng bản thân.
Phần thứ ba: Kết luận
Tất cả các nội dung trên đều được cả khối thống nhất 100%.
Nội dung cụ thể như sau:
Phần thứ nhất: Tổng kết các hoạt động tuần 9, 10.
GV trong tổ cùng nêu những ưu điểm của GV, HS đã thực hiện được trong tuần 9, 10 như: Thực hiện dạy đúng phân phối chương trình. Thực hiện dạy giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho HS thủ đô bài 2, 3. Giới thiệu sách Những người thầy và tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11. 100% các lớp khối 3 tham gia tìm hiểu di tích lịch sử địa phương tại đền Trấn Vũ và đình Thổ Khối. Các lớp đã thực hiện tốt nề nếp dạy – học và công tác bán trú, giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
Tồn tại: Trong môn Toán, HS còn nhầm lẫn khi đổi đơn vị đo độ dài dam, hm. Bài văn kể về người hàng xóm diễn đạt chưa gãy gọn, hình ảnh sơ sài, còn có sự sao chép văn mẫu. Bài kiểm tra Toán tháng 10: học sinh còn nhầm lẫn khi thực hiện tìm thành phần chưa biết trong phép chia có dư.
Biện pháp: GV tăng cường HD đổi đơn vị đo vào các tiết hướng dẫn học, HD học sinh làm quen với các bài toán thực tế để HS dễ hình dung hơn.
Tăng vốn từ cho HS qua các tiết tập đọc, Luyện từ và câu, Kể chuyện và Tập làm văn. Hướng dẫn HS cách mở rộng câu văn, khuyến khích sử dụng câu văn có hình ảnh so sánh.
Phần thứ hai: Triển khai công tác tuần 11, 12
Đc tổ trưởng chuyên môn nêu trọng tâm công tác tuần 11, 12.
Phần tiếp theo trong buổi sinh hoạt chuyên môn, đó là cả tổ cùng trao đổi, thống nhất về :
1. Nội dung bài khó dạy trong tuần :
Môn Toán - Tuần 11 – Giải toán bằng hai phép tính.
Đây là dạng bài đầu tiên các em làm quen với dạng toán hợp. GV hướng dẫn HS phân biệt 2 dạng bài qua Bài toán 1 và bài toán 2 trong sách giáo khoa trang 50. Từ đó nêu được muốn tìm số cá ở cả hai bể thì phải biết số cá ở bể thứ nhất và số cá ở bể thứ hai. Bể thứ nhất có 4 con cá. Bể thức hai chưa biết thì phải tìm bằng cách: lấy số cá ở bể thứ nhất cộng với phần “hơn” ở bể thứ hai là 3 con cá.
2. Trao đổi chuyên đề Đạo đức do đồng chí Nguyễn Thị Giang Uyên dự giờ ở trường Tiểu học Lý Thường Kiệt:
Ý tưởng xây dựng bài dạy Chia sẻ vui buồn cùng bạn ( tiết 2)
Tích hợp tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS lớp 3
Về phần tích hợp tài liệu:
1.1. Chuẩn bị: yêu cầu HS tìm đọc câu chuyện có liên quan đến sự chia sẻ, hòa đồng của Bác trong tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS lớp 3. Việc này HS phải được chuẩn bị đọc và tìm hiểu ở nhà.
1.2. Nội dung, ý tưởng tích hợp:
* Ý tưởng: Tích hợp câu chuyện “ Bát chè sẻ đôi” trong tiết 2 là phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học, đưa câu chuyện vào hoạt động sưu tầm các câu chuyện, bài hát, bài thơ, tấm gương nói về sự chia sẻ.
* Nội dung: Khai thác tài liệu BH trong khi dạy môn Đạo đức.
- Phần đọc hiểu: Lồng ghép khi học sinh tìm hiểu câu chuyện vừa kể trong HĐ 2: Liên hệ bản thân.
- Phần Thực hành - ứng dụng:
+ Bài 1( Em hiểu thế nào là biết chia sẻ với người khác?) đã trùng lặp với nội dung Tiết 1 Bài “Chia sẻ vui buồn cùng bạn” môn Đạo đức 3 nên không yêu cầu HS phải làm.
+ Bài 2 ( Kể một câu chuyện của bản thân hoặc của người khác về việc biết chia sẻ ( hoặc ích kỉ, không chia sẻ) lồng ghép trong HĐ 2: Liên hệ bản thân.
+ Bài 3( Tìm những biểu hiện của sự chia sẻ và không chia sẻ) lồng ghép trong phần cuối của HĐ 1: bày tỏ ý kiến.
- Phần Hoạt động nhóm: Trò chơi tiếp sức Cùng nhau vẽ tranh.GV đã lấy ý tưởng của HĐ này để xây dựng trò chơi “Cây tình bạn” trong HĐ1 của tiết dạy sao cho nội dung và hình thức phù hợp với mục tiêu bài học.
2. Xây dựng các hoạt động trong tiết dạy:
- Nội dung: Bài Chia sẻ vui buồn cùng bạn ( tiết 2) có 5 hoạt động tương ứng với 5 bài tập từ bài 4 đến bài 8.Tuy nhiên một số bài có sự trùng lặp ở một số yêu cầu: Bài 5, bài 6, bài 8; còn bài 7 có thể tích hợp lồng ghép trong hoạt động 2 “Liên hệ bản thân”. Chính vì vậy GV đã biên tập lại để ra 1 hoạt động bao gồm nội dung của tất cả các bài tập trên.
- Hình thức tổ chức:
* Phần Khởi động: Đưa bài hát Lớp chúng ta đoàn kết để kết nối từ hoạt động ôn bài cũ để dẫn vào bài mới.
* Phần Dạy bài mới:
+ Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến: Bài tập 4: Điền đúng /sai trước các việc làm đối với bạn bè. Tôi đã thay đổi một số ngữ liệu và yêu cầu của bài cho phù hợp với thực tế. Và chữa bài cho HS bằng hình thức trò chơi tạo sự hào hứng đồng thời khắc sâu kt cho hs hơn.
+ Hoạt động 2: Liên hệ bản thân: Bao gồm BT5, 6,7,8. Gv biên tập lại hình thức tổ chức dưới dạng thảo luận nhóm theo 4 chủ đề yêu thích có lồng ghép một phần mô hình dạy học vnen tạo cho HS sự chủ động, tương tác lẫn nhau.
* Phần Củng cố:
Đưa thêm một số hình ảnh và lời bình về Bác Hồ với các tầng lớp nhân dân nhằm khắc sâu cho HS hiểu hơn về đức tính hòa đồng, luôn quan tâm, chia sẻ của Bác Hồ.
*Rút kinh nghiệm:
- Gv nói chậm hơn.
- Giao yêu cầu rõ ràng hơn, tạo sự liền mạch trong bài dạy.
- Tích hợp Văn minh thanh lịch vào: thể hiện qua lời nói, cử chỉ, hành động.
- Khai thác triệt để video.
- Tổ chức nhóm: ngẫu nhiên hoặc giao việc.
- Cách dừng hình ảnh video.
- Lồng ghép nhóm năng lực và phẩm chất vào phần mục tiêu để đánh giá HS.
- Tích hợp sách đạo đức Bác Hồ: có thể dạy trọn ven hoặc tích hợp bài phù hợp với bài ở sách Đạo đức 3.
3. Thống nhất dạy phân hóa cho học sinh
*Môn Toán
- Dạng 1: Các bài toán đơn (giải toán)
- Dạng 2: Giải toán bằng hai phép tính ( tìm dữ kiện thứ hai qua dạng bài toán về ít hơn, nhiều hơn; gấp một số lên nhiều lần)
- Dạng 3 : Giải toán ngược
*Môn Tiếng Việt:
- Mở rộng vốn từ về Quê hương.
- Từ chỉ hoạt động, trạng thái. So sánh.
- Viết một đoạn văn ngắn về cảnh đẹp đất nước.
5. Học tập và nâng cao trình độ chuyên môn.
- Nghiên cứu, thảo luận Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT v/v sửa đổi, bổ sung một số điều của TT30/2014/TT-BGD&ĐT, thông tư 03 và tích hợp giữa TT30/2014 và TT 22/2016.
6. Công tác chủ nhiệm
- Tiếp tục tuyên truyền phòng dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết.
- Tiếp tục Tuyên truyền Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.
- HD HS viết bài thu hoạch sau khi tham quan di tích lịch sử địa phương đền Trấn Vũ và đình Thổ Khối (vẽ tranh, làm thơ, vè, viết cảm nghĩ…).
- Phân công nhiệm vụ chuẩn bị Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
7. Tu dưỡng bản thân
Đc Vũ Thị Hương Giang tiếp tục hướng dẫn GV trong tổ sử dụng phần mềm Converter (đổi đuôi phim, nhạc) và phần mềm Camtasia (cắt, lồng ghép âm thanh)
Kết thúc buổi họp các thành viên trong tổ nhất trí thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm công tác tuần 11, 12.
Sau đây là một số hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn:
Đ.c tổ trưởng trao đổi hướng khai thác bài tuần 11
Các thành viên cùng xem lại clip tiết dạy chuyên đề Quận tổ chức.