!important; Cùng với những môn học khác, môn Toán ở Tiểu học giữ một vị trí hết sức quan trọng trong việc hình thành nhân cách, phát triển năng lực, trí tuệ cho học sinh. Nó trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết nhằm phục vụ đời sống và sự phát triển của xã hội. Môn Toán ở lớp 1 và lớp 2 là cơ sở ban đầu có tính quyết định cho việc dạy học Toán sau này của học sinh. Năm học 2021 -2022 là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2. Để thực hiện tốt mục tiêu của môn Toán, người giáo viên phải thực hiện đổi mới các phương pháp dạy học, sao cho học sinh là người chủ động nắm bắt kiến thức của môn học một cách tích cực, sáng tạo góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, tự phát hiện và tự giải quyết vấn đề đặt ra trong bài học.
Đặc biệt trong thời kì dịch bệnh, học sinh tham gia học online trong thời gian dài, giáo viên càng cần phải tích cực tìm kiếm những phương pháp giảng dạy kết hợp công nghệ thông tin, tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi tiết học.
Thực hiện Kế hoạch chuyên đề năm học 2021-2022, sáng ngày 7/11/2021, Tổ 2 đã tổ chức triển khai chuyên đề online môn Toán với bài học “Phép cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số” do tổ 2 xây dựng và cô giáo Nguyễn Thị Mai Hương cùng các bạn học sinh lớp 2H thể hiện. Qua tiết học, học sinh đã nắm được cách đặt tính và cách tính cộng (có nhớ) số có 2 chữ số với số có một chữ số, vận dụng vào giải bài toán thực tế kết hợp phép tính với so sánh số.
Đến với chuyên đề có cô giáo Phan Thị Xuân Thu - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường, cô Nguyễn Thị Thảo – Phó Hiệu trường Nhà trường, cô Nguyễn Thị Hải Yến – Phó Hiệu trưởng nhà trường, cùng các cô giáo trong trường. Ở bài học, Đ.c Mai Hương đã thể hiện rõ đặc trưng và nhiệm vụ của Môn Toán. Các phương pháp dạy và công nghệ thông tin mới được giáo viên áp dụng trong bài học, tạo được hứng thú trong học tập đối với các bạn học sinh. Trong cả tiết học, học sinh tích cực làm việc, sôi nổi, giúp học sinh thể hiện sự tự tin, chủ động tiếp thu kiến thức mới. Sau đâu là các hoạt động trong tiết dạy.
Hoạt động khởi động:
- Nhân vật kiến vàng xuất hiện đưa ra thử thách là trò chơi Quizzi: là các phép tính trong bảng cộng (qua 10) nhằm giúp HS nhớ lại để vận dụng vào tính cộng có nhớ.
HÌNH ẢNH NHÂN VẬT KIẾN VÀNG
HÌNH ẢNH HỌC SINH THAM GIA TRÒ CHƠI
HÌNH ẢNH TUYÊN DƯƠNG 3 HS GIÀNH CHIẾN THẮNG
  !important; - Mỗi bài tập là một thử thách. HS giúp kiến vàng vượt qua các thử thách.Hoạt động luyện tập, thực hành
Bài 1: Tính
- HS được rè !important;n kĩ năng thực hiện tính cộng có nhớ.
- Chữa bà !important;i: Trao quyền điều khiển từ xa cho HS, HS thực hiện tính và đánh đáp án để hoàn thành bài. Sau đó HS giao lưu, nhận xét.
HÌNH ẢNH HS THAO TÁC TRÊN MÁY TÍNH
Bà !important;i 2: Đặt tính rồi tính
- HS được rè !important;n kĩ năng đăt tính và cách thực hiện phép tính cộng (có nhớ) số có 2 chữ số với số có một chữ số.
- Chữa bà !important;i: HS chụp ảnh bài làm sau đó gửi về đường link azota hoặc zalo cá nhân của GV-HSNX
- GV chốt đá !important;p án, yêu cầu HS soát bài vào vở.
HÌNH ẢNH BÀI LÀM CỦA HS
Bà !important;i 3:
- HS quan sá !important;t tranh và đọc đầu bài.
- Phâ !important;n tích đầu bài.
HÌ !important;NH ẢNH HS ĐỌC VÀ PHÂN TÍCH ĐẦU BÀI
- Yê !important;u cầu HS suy nghĩ để tìm được chum chứa nhiều nước nhất.
- Bá !important;o cáo qua trò chơi – phần mềm classpoint
HÌNH ẢNH HS THAM GIA TRÒ CHƠI CLASSPOINT
HÌ !important;NH ẢNH BẢNG XẾP HẠNG CỦA HỌC SINH TRONG TRÒ CHƠI
- GV hỏi HS cá !important;ch làm để tìm ra được đáp án đúng.
- Mở rộng qua 2 câ !important;u hỏi:
- + Chum A cần thê !important;m bao nhiêu lít nước nữa để số nước của chum A bằng chum B?
  !important; + Chum C cần thêm bao nhiêu lít nước nữa để số nước của chum C bằng chum B?
- Củng cố HS cá !important;ch thực hiện phép tính cộng (có nhớ) số có 2 chữ số với số có một chữ số kết hợp với so sánh số.
HÌNH ẢNH KIẾN VÀNG CẢM ƠN VÀ CHÀO TẠM BIỆT CÁC BẠN HS
Hoạt động vận dụng
- Hs vận dụng phé !important;p cộng (có nhớ) số có hai chữ số với số có một chữ số vào giải bài toán thực tế. Bài toán: Các bạn ơi! Tớ rất muốn chơi trò chơi cầu thăng bằng. Tớ có cân nặng là 22kg và tớ đã ngồi 1 bên rồi! Nhà tớ còn có rất nhiều bạn đến chơi đấy! Cân nặng của các bạn ấy như sau: Bạn cún nặng 19kg, bạn quạ nặng 2kg, bạn ngỗng nặng 4kg, bạn thỏ nặng 3kg. Vậy theo các bạn, để chiếc cầu thăng bằng cân bằng thì những bạn nào sẽ ngồi lên phần còn lại của chiếc cầu thăng bằng nhỉ? (Bài toán được ghi âm bằng lời của nhân vật rô-bốt)
HÌ !important;NH ẢNH BÀI TẬP VẬN DỤNG
- Chữa bà !important;i: HS nêu ý kiến – HSNX
- Quan sá !important;t hình ảnh bài làm đúng.
HÌNH ẢNH BÀI LÀM ĐÚNG CÙNG LỜI CẢM ƠN CỦA RÔ BỐT ĐÃ ĐƯỢC GHI ÂM.
  !important; Trao đổi, rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
HÌNH ẢNH GIÁO VIÊN RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY