!important; Thực hiện công văn số 2242/SGDĐT – GDPT v/v tập huấn trực tuyến bồi dưỡng giáo viên sử dụng SGK lớp 1 năm học 2020 – 2021, sáng thứ hai ngày 27/7/2020, giáo viên Âm nhạc trường Tiểu học Đức Giang chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi tham gia buổi tập huấn trực tuyến bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa Âm nhạc lớp 1 của bộ sách: “Tri thức kết nối với cuộc sống”.
Với thái độ làm việc nghiêm túc của giáo viên Âm nhạc các nhà trường trong quận Long Biên nói chung và giáo viên âm nhạc trường tiểu học Đức Giang nói riêng, chúng tôi đã tiếp thu được những điểm mới, điểm nổi bật của bộ sách: “Tri thức kết nối với cuộc sống”. Chúng tôi cùng nhau nghiên cứu, tìm hiểu cụ thể về tài liệu giảng dạy, xây dựng kế hoạch, nội dung giảng dạy…để tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn nhóm Âm nhạc nhằm nghiên cứu sách giáo khoa Âm nhạc chương trình GDPT 2018.
Với tinh thần hào hứng và phấn khởi khi đón nhận bộ sách mới, giáo viên Âm nhạc trường tiểu học Đức Giang chúng tôi cùng nhận xét về những ưu điểm nổi bật, những điểm còn tồn tại của bộ sách, cùng xem video tiết dạy tham khảo của bộ sách. Qua bộ sách “ Tri thức kết nối với cuộc sống”, giáo viên âm nhạc chúng tôi thấy rằng đây là phương pháp dạy và học theo xu hướng giáo dục hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và phát triển tiềm năng hoạt động âm nhạc. Giáo viên chủ động xây dựng môi trường học tập thân thiện để học sinh có cơ hội giao tiếp, hợp tác, trải nghiệm, tìm tòi kiến thức và phát huy tiềm năng âm nhạc. Giáo viên linh hoạt kết hợp nhóm phương pháp dạy học dùng lời với nhóm phương pháp tổ chức các hoạt động, tăng cường cho học sinh trải nghiệm và khám phá nghệ thuật âm nhạc. Trong mỗi tiết học, giáo viên cần linh hoạt xác định mục tiêu với một số yêu cầu cụ thể, phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học để tập trung hướng dẫn học sinh thực hành, luyện tập nhằm phát triển năng lực âm nhac của học sinh. Bên cạnh đó tập trung phát triển cảm xúc thẩm mĩ và tình yêu âm nhạc như; nghe nhac, vận động, chơi các trò chơi, kể chuyện…., thiết kế các hoạt động trải nghiệm và khám phá âm nhac tích hợp trong các nội dung học tập. Học sinh cần được tiếp cận âm thanh trước khi học kí hiệu âm nhạc, tiếp cận lí thuyết thông qua trải nghiệm thực hành….
Cuốn sách Âm nhạc 1 của bộ “Tri thức kết nối với cuộc sống” với cách xây dựng, sắp xếp các hình ảnh minh hoạ cụ thể, đẹp mắt, màu sắc sinh động, dễ hiểu, sát với từng chủ đề, phù hợp lứa tuổi học sinh lớp 1. Chúng tôi, giáo viên Âm nhạc sẽ tiếp tục nghiên cứu học hỏi thống nhất các nội dung trong các buổi SHCM sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và khả năng học tập của học sinh nhằm truyền đạt đến các em một cách hiệu quả nhất.