!important; Hòa chung với không khí náo nhiệt chào mừng hội giảng mùa xuân năm 2021 của trường Tiểu học Đức Giang. Cô giáo Ngô Thị Thanh Nữ đã đại diện cho giáo viên tổ Một tham gia. Đến với hội giảng mùa xuân năm nay, cô Nữ chọn dạy bài Lời chào. Bài thuộc chủ đề 4 - Điều em cần biết trong môn Tiếng Việt lớp 1.
Tiết học này được cô giáo thiết kế thành một chuỗi các trò chơi nhằm giúp học sinh học mà chơi – chơi mà học. Mở đầu tiết học, thay việc đọc ôn bài cũ như thường ngày, cô giáo cho cả lớp tham gia vào trò chơi: “Lật mảnh ghép”. Ở trò chơi này, học sinh được lựa chọn số mà mình thích, sau khi mảnh ghép được mở ra học sinh sẽ đọc và trả lời câu hỏi ẩn dưới mảnh ghép. Làm như vậy, học sinh thấy rất thoải mái vì được ôn bài dưới hình thức trò chơi nên không gây cho học sinh bất kì một áp lực nào.
Hình ảnh trò chơi: Lật mảnh ghép
  !important; Sang hoạt động 2 của tiết học (thực hiện yêu cầu 4 của bài học): Trả lời câu hỏi. Mục tiêu chính của hoạt động này là giúp học sinh hiểu đúng câu hỏi và trả lời được các câu hỏi tìm hiểu nội dung bài. Từ đó hiểu đúng nội dung bài thơ . Đây là một hoạt động yêu cầu học sinh phải động não nhiều nhất. Các em phải đọc câu hỏi, sau đó dựa vào nội dung bài rồi mới trả lời được câu hỏi. Do đã nắm bắt được tâm lí của học sinh, tư duy chưa nhanh nhẹn, vốn từ còn hạn chế nên học sinh còn nhiều lúng túng khi trả lời các câu hỏi mà giáo viên đưa ra. Vì vậy cô Nữ đã biến các câu hỏi khô khan ấy thành trò chơi để giúp học sinh dễ dàng thực hiện. Đấy chính là trò chơi: “Tìm đường về nhà”.
Hình ảnh trò chơi: Tìm đường về nhà
  !important; Trò chơi được cô giáo thiết kế với những hình ảnh, màu sắc bắt mắt nên học sinh thích thú vô cùng. Mỗi một chướng ngại vật là một câu hỏi xuất hiện, học sinh hoàn thành được câu trả lời thì xe ô tô của bạn Tún được tiếp tục đi. Cứ như vậy các câu hỏi được học sinh trả lời nhanh chóng và đã giúp bạn Tún tìm được đường về nhà. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các em đã hiểu được nội dung của bài thơ.
  !important; Ngoài các câu hỏi trong sách giáo khoa, cô Nữ còn thêm vào một số câu hỏi nữa để giúp học sinh có thể hiểu sâu hơn nội dung của bài thơ. Đó là những câu hỏi:
- Khổ thơ 1, 2 cho con biết lời chào giúp ích gì cho bạn nhỏ?
- Dựa vào khổ thơ thứ nhất, con hãy chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống: “Nhờ có lời chào....ta chẳng sợ lạc nhà.”
+ Lễ phép
+ Dẫn bước
+ Đoàn kết
- Hai dòng thơ: “ bạn ơi đi đâu, nhớ mang đi nhé” nhắc chúng ta mang theo điều gì?
- Con học được điều gì từ bài thơ Lời chào?
Sau khi học sinh hoàn thành trò chơi, cô giáo tổng kết và chốt được cho học sinh hiểu nội dung của bài thơ. Tiếp tục cô Nữ lại cho các bạn được liên hệ thực tếvới hình thức thực hành chào hỏi các thầy cô giáo khi ở trường, chào hỏi người thân khi ở nhà…. Việc làm này đã giúp học sinh có thêm kĩ năng chào hỏi và cũng thể hiện được nét thanh lich văn minh của học sinh thủ đô.
Sang hoạt động 3: học thuộc lòng hai khổ thơ đầu. Ở hoạt động này cô giáo dùng hiệu ứng để che bớt từng từ, cụm từ rồi gọi học sinh luyện đọc.
Hình ảnh cô giáo che bớt từ cho học sinh học thuộc lòng.
  !important; Với cách che bớt từ ở cuối mỗi dòng thơ, giữ nguyên các từ đầu dòng để học sinh dựa vào đó mà luyện đọc, các bạn lớp 1C đã nhanh chóng thuộc bài thơ theo yêu cầu. Sau khi học sinh đã học thuộc được 2 khổ thơ này thì các con được tham gia thi đọc thuộc lòng qua trò chơi: “Vòng quay may mắn”. Khi vòng quay dừng lại, kim chỉ vào tên của bạn nào thì bạn đó đọc thuộc lòng 2 khổ thơ trong bài. Bạn đọc đúng sẽ nhận được phiếu khen của cô giáo. Ở trò chơi này học sinh rất hào hứng tham gia vì vừa được chơi vừa được đọc khổ thơ con đã thuộc.
Hình ảnh vòng quay may mắn.
  !important; Phần cuối của tiết học là hoạt động vui văn nghệ theo chủ đề: “Hát những bài hát về lời chào hỏi”. Đây cũng chính là yêu cầu cuối cùng của bài học. Lúc này các bạn lớp 1C được thoải mái trình bày các bài hát mà mình đã sưu tầm từ trước. Có nhóm còn vừa hát vừa biểu diễn những động tác phụ họa vô cùng đẹp mắt. Kết thúc tiết học cũng là lúc ca khúc “Con chim vành khuyên” vang lên như một lời chào, một lời hứa sẽ thực hiện chào hỏi mọi người đúng lúc, đúng cách của các bạn lớp 1C.
Giờ học Tiếng Việt của cô Nữ với các bạn nhỏ lớp 1C diễn ra thật nhẹ nhàng, học sinh được vừa học vừa chơi. Chính vì thế mà không khí lớp học vô cùng sôi nổi, các bạn được thoải mái bày tỏ ý kiến của mình với cô, với bạn. Như vậy tiết học này đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong giáo dục hiện nay. Nó hoàn toàn đúng với định hướng phát triển toàn diện cho học sinh mà chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã ddefeef ra. Đây cũng chính là mục tiêu, là hướng dạy học mà thầy trò trường Tiểu học Đức Giang đang hướng tới.