!important; Đọc - hiểu là một trong những kĩ năng rất cần thiết của các em học sinh. Đọc đúng sẽ giúp các em hiểu và đọc hay hơn bài đọc. Vậy làm thế nào để các em hứng thú với giờ học, nhất là trong giai đoạn dạy học trực tuyến trong thời gian dài. Năm học 2021 -2022 cũng là năm học đầu tiên giáo viên khối 2 áp dụng sách mới vào giảng dạy. Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên cần có sự nghiên cứu bài học, tìm tòi hoạt động vận dụng ứng với bài học.
Thực hiện Kế hoạch chuyên môn tháng 12 của nhà trường vừa qua, tổ chuyên môn khối 2 trường Tiểu học Đức Giang đã tổ chức triển khai chuyên đề trực tuyến môn Tiếng Việt cấp Trường với bài học “Đọc: Chơi chong chóng (Tiết 2)” do cô giáo Ngô Thúy Hằng cùng các bạn học sinh lớp 2B thực hiện. Qua tiết học, các em đã đạt được các yêu cầu cần đạt của bài: Hiểu nội dung bài đọc; Thể hiện được giọng đọc ở một đoạn; Tìm được từ ngữ; nói được câu phù hợp với yêu cầu và nội dung bài đọc.
Đến dự tiết chuyên đề có Ban giám hiệu nhà trường cùng các cô giáo trong nhà trường. Thông qua giờ dạy, giáo viên cùng trao đổi, thảo luận, nghiên cứu bài học, rút kinh nghiệm- Đây là hoạt động thường niên của nhà trường nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của giáo viên.
1. Hoạt động: Khởi động:
Nhằm tạo hứng thú cho HS, cô giáo giới thiệu hai nhân vật trong bài là An và Mai. Hai nhân vật xuất hiện lần lượt đưa ra yêu cầu nhằm kiểm tra kĩ năng đọc của HS.
HÌNH ẢNH NHÂN VẬT AN VÀ MAI
  !important; Hai nhân vật đưa ra yêu cầu:
- Hãy đọc lại những câu văn trong đoạn 1: “Mỗi chiếc chong chóng… không ngừng quay trong gió.”
- Hãy đọc 3 câu văn ở đoạn 2 tương ứng với hình ảnh của đoạn clip sau:
2. Hoạt động: Tì !important;m hiểu bài
Với phần tìm hiểu bài, cô giáo đưa ra hệ thống các câu hỏi và chốt nội dung sau mỗi câu hỏi:
? Tìm chi tiết cho thấy An rất thích chơi chong chóng?
? Chiếc chong chóng có gì hấp dẫn khiến An thích như vậy?
? Hai anh em chơi chong chóng bằng cách nào?
? Khi chơi chong chóng ai luôn là người chiến thắng? Vì sao?
? An đã nghĩ ra cách gì để làm Mai vui?
? Tình cảm của 2 anh em như thế nào?
Với mỗi câu hỏi, cô giáo chiếu đoạn định hướng có câu trả lời trên màn hình cho học sinh dễ quan sát, tìm câu trả lời. Từ đó, học sinh nêu được nội dung của bài đọc: Qua trò chơi chong chóng, ta thấy được tình cảm yêu thương, đoàn kết của hai anh em.
Nhân vật Mai và An kết nối bài học.
3. Hoạt động: Luyện đọc lại
  !important; Cô giáo Hằng thể hiện giọng đọc toàn bài và yêu cầu học sinh lắng nghe và trả lời câu hỏi: ? Cô giáo đã đọc bài với giọng như thế nào và nhấn giọng ở những từ ngữ gì?
Cô giáo hướng dẫn học sinh luyện đọc đoạn 2, đưa ra các Tiêu chí đánh giá:
+ Giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm, tốc độ vừa phải.
+ Nhấn giọng vào một số từ ngữ.
Học sinh luyện đọc đoạn 2 trong 3 phút, sau đó cô giáo tổ chức cho học sinh thi đọc và bình chọn bạn đọc hay qua phần mềm Quizizz
Nhân vật An và Mai kết nối.
4. Hoạt động: Luyện tập sau bà !important;i đọc
* Bài tập 1: Tìm từ ngữ trong bài đọc tả chiếc chong chóng.
Học sinh đọc thầm lại đoạn 1 và dùng bút chì gạch chân những từ ngữ tả chiếc chong chóng- HS làm bài trong 2 phút sau đó báo cáo- Cô giáo đánh trực tiếp câu trả lời của học sinh.
  !important; Cô giáo lưu ý học sinh có thể học tập và vận dụng cách miêu tả đồ vật của tác giả vào bài viết tả đồ chơi của mình.
Cô giáo chiếu clip giới thiệu về những loại chong chóng khác. Và yêu cầu học sinh nhận xét nó có gì khác với chiếc chong chóng trong bài đọc?
  !important; * Bài tập 2: Nếu là Mai, em sẽ nói gì với anh An sau khi chơi?
Cô giáo lưu ý học sinh có thể đóng vai Mai hoặc có thể tạo thành tình huống giữa 2 anh em An và Mai.
Học sinh suy nghĩ về lời nói của các nhân vật, sau đó báo cáo kết quả bằng hình thức sắm vai.
Cô giáo lưu ý học sinh ? Khi là Mai nói với anh An thì con cần thể hiện với thái độ như thế nào?
5. Hoạt động: Vận dụng trải nghiệm:
Nhân vật An và Mai kết nối Hoạt động Vận dụng trải nghiệm- Học sinh cùng thực hành
HÌNH ẢNH HS CHĂM CHÚ XEM HƯỚNG DẪN LÀM CHONG CHÓNG
HÌNH ẢNH HỌC SINH CHIA SẺ SẢN PHẨM VẬN DỤNG TRẢI NGHIỆM
6. Hoạt động: Định hướng học tập
  !important; Học sinh đánh giá bình chọn trên Quizizz
Cô giáo nhắc nhở học sinh về nhà tiếp tục luyện đọc hay, thực hành vận dụng làm và chơi chong chóng.
NHÂN VẬT MAI VÀ AN CHÀO TẠM BIỆT
  !important; Có thể nói, tiết Tiếng Việt diễn ra nhẹ nhàng và hiệu quả. Tiết dạy của cô giáo đã đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy, phần Vận dụng trải nghiệm được học sinh trong lớp rất thích thú.
Với lòng yêu nghề, thương trẻ của các cô giáo trường Tiểu học Đức Giang luôn nỗ lực, tìm tòi, nâng cao năng lực chuyên môn sẽ góp phần nối tiếp những thành tích và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Chúc các chuyên đề của các thầy cô đạt được kết quả tốt.