!important; Sáng thứ 7 ( 10/12/2022), trường tiểu học Đức Giang đã tổ chức chuyên đề cấp trường với tiết Đạo đức lớp 4 bài Tiết kiệm thời giờ. Tiết dạy do cô giáo ngô Thị Vân Linh – một giáo viên đã có hơn 30 năm tuổi nghề thực hiện.
Bài dạy được giáo viên xác định xây dựng theo hướng vui- nhẹ nhàng- hiệu quả với mục tiêu học sinhhiểu Thế nào là tiết kiệm thời giờ? Vì sao cần tiết kiệm thời giờ? Làm cách nào để thực hiện tiết kiệm thời giờ?
Căn cứ vào mục tiêu của bài học sinh hiểu thời giờ là quý nhất, cần phải tiết kiệm. Cách tiết kiệm thời giờgiáo viên đã thay đổi ngữ liệu sao cho học sinh dễ tiếp cận, gắn với trải nghiệm thực tế và mang lại sự hào hứng cho tất cả học sinh. Giáo viên đã thay ngữ liệu câu chuyện “ Một phút” bằng một trò chơi “Chuyền vé thần tốc” cho cả lớp cùng chơi. Từ việc học sinh được trải nghiệm trò chơi cùng vốn sống, các em dễ dàng rút ra được ý nghĩa của việc tiết kiệm thời giờ qua 3 câu hỏi: “1. Thời gian chơi của đội chiến thắng ít hơn đội về nhì mấy giấy? 2. Chỉ cần vài giây, đội về đầu tiên đã làm nên điều gì khác biệt trong kết quả trò chơi đó? 3. Chúng ta cần phải làm gì với quỹ thời gian có hạn của mỗi người?. Vì thế việc truyền tải nội dung ghi nhớ của bài trở nên thật vui và nhẹ nhàng.
![Nhấn vào ảnh để phóng to](https://8486d3381d.vws.vegacdn.vn/UploadFolderNew/SGDLongBien/2023/Image/thducgiang/2022_12/image001_19122022(4).jpg?w=900)
Học sinh chơi trò chơi Chuyền vế thần tốc trong phần khởi động
  !important; Với bài xử lí tình huống, cô giáo đã không chỉ sử dụng video tình huống mà còn kết hợp hình thức video với đóng vai thể hiện tình huống. Cách xử lí tình huống của học sinh được thay đổi bằng cách giơ thẻ đáp án lựa chọn qua trò chơi cũng là một cách mới trong báo cáo bài của học sinh.
Học sinh sắm vai để nêu tình huống cần xử lí
Học sinh thảo luận, bày tỏ ý kiến theo nhóm
  !important; Đối với bài bày tỏ ý kiến, thay vì việc cho học sinh giơ thẻ ý kiến đã được giáo viên thay đổi bằng hình thức thả ý kiến vào hộp ý kiến lựa chọn cũng là một hình thức giúp học sinh thêm hứng thú với giờ học.
Học sinh bày tỏ ý kiến qua Hộp ý kiến
  !important; Ở phần kết nối, vận dụng bài, giáo viên đã tạo cơ hội cho tất cả học sinh được vận động vừa đọc bài thơ “ Đồng hồ quả lắc” vừa gõ trống, phách, song loan( tích hợp môn Âm nhạc). Qua đó, các con được nhắc nhở về việc tiết kiệm thời giờ mà lại vui vẻ, thoải mái, khắc sâu được bài học.
Trò chơi kết hợp vận động tích hợp môn âm nhạc để vận dụng
  !important; Tiết dạy đã thể hiện rất rõ hiệu quả của việc thay đổi ngữ liệu, đổi mới các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đa dạng, phong phú. Tiết học diễn ra thật nhẹ nhàng, học sinh hào hứng, nắm bắt bài nhanh.