!important; Em Đặng Nam Nguyên 8 tuổi, là học sinh lớp 2B, trường Tiểu học Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.
Con là một cậu bé thông minh, hoạt bát. Đặc biệt từ nhỏ con đã có một niềm đam mê với những chữ số và khả năng tư duy tốt. Các món đồ chơi của con không có nhiều siêu nhân hay rô- bốt mà chủ yếu là những bộ số, bộ chữ, con có thể chơi cả ngày với những món đồ chơi đơn giản ấy mà không biết chán.
Nam Nguyên được sinh ra trong gia đình có mẹ là giáo viên dạy thiết kế thời trang, bố là nhân viên kỹ thuật. Có lẽ trong công việc của bố mẹ đã có những ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành những tư duy logic cũng như phẩm chất chăm chỉ, hăng say trong học tập. Bằng các chất liệu như vải, giấy, bìa… con thường tự thiết kế ra những con số, cắt chúng ra và biến chúng thành món đồ chơi rồi chơi theo những quy luật thường có trong toán học. Vẫn tưởng toán học là khô khan, nhưng với con thì khác, con tạo ra các con số với các hình dạng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu, màu sắc cũng vô cùng bắt mắt, có lẽ vì thế với con toán học là điều thật thú vị, thật mới mẻ và đã trở thành niềm đam mê.
Bộc lộ niềm đam mê toán học
  !important; Từ khi con 3 tuổi, bố mẹ nhận thấy con có một năng khiếu đặc biệt: con thuộc hết các con số và tự ghép chúng với nhau để có thể đếm đến hàng trăm, hàng nghìn, con biết đọc bảng chữ cái. Đến năm con 4 tuổi, bằng khả năng tư duy vốn có con biết cộng, trừ các phép tính và tự ghép vần đọc sách cho bố mẹ nghe. Trong các buổi vui chơi, trò chuyện cùng với mẹ, con thường đố mẹ các câu đố hóm hỉnh thuộc chủ đề toán mà con mới khám phá ra. Có những lần mẹ ngạc nhiên với những câu đố toán ở cấp độ lớp 1, lớp 2 trong khi con mới là “sinh viên mầm non”. Con có chị gái học lớp 6, mỗi lần chị học bài, con rất thích được ngồi cạnh bên xem sách toán của chị, rồi tò mò hỏi chị các ký hiệu lạ, những phép tính %, phân số, những đơn vị đo…rồi trầm ngâm suy nghĩ như một ông cụ non thực thụ.
  !important; Con đường chinh phục toán học
  !important; Con bước vào lớp 1 với một tâm thái khá nhẹ nhàng và không có áp lực. Con hoàn thành tốt các bài trên lớp, và tìm hiểu thêm các dạng bài nâng cao của lớp 2 và lớp 3.
Lần đầu tiên con đăng kí thi toán OLYMPIC ASMO là vào năm lớp 1, đây là lần đầu tiên con tham gia sân chơi toán học, cùng thi tài với rất nhiều bạn tại các trường khác nhau và con gặt hái được giải Bạc cấp Thành Phố. Như có thêm động lực và muốn được thử sức ở vòng thi tiếp sau, con tiếp tục đăng ký thi vòng cấp Quốc Gia, ở vòng này thật vinh dự con đạt huy chương Đồng. Đây là niêm vui và cũng là niềm tự hào khi có được thành tích cho năm học đầu đời của con.
  !important; Lên lớp 2, con đã là một cậu bé khá chững chạc. Con chăm chỉ trong các giờ học, những kiến thức bài mới được con nhanh chóng nắm bắt. Cách con tương tác với giáo viên cũng như với các bạn cùng trang lứa toát lên một cá tính đặc biệt. Ngoài giờ học trên lớp, thời gian ở nhà sau khi hoàn thành bài cô giao, con thường lên mạng tự tìm tòi thêm các dạng bài tập về toán, nghe các bài giảng của các giáo viên hướng dẫn. Có lần con chia sẻ: “Con ước saunày con được làm giáo viên dạy toán”.
Khi nhà trường thông báo có cuộc thi tự do dành cho các cấp con rất hào hứng. Gia đình luôn tạo điều kiện cho Nam Nguyên được tham gia các sân chơi trí tuệ. Tất cả những bộ đề do cô giáo cũng như gia đình sưu tầm đều được con nhanh chóng tìm ra đáp án, câu trả lời. Cách con tư duy, lập luận những câu hỏi khó rất chính xác và logic. Với khả năng thông minh, tư duy có chiều sâu kết hợp với quá trình học tập chăm chỉ, nghiêm túc đã mang lại cho con những thành tích đáng kể.
  !important;
Cuộc thi đầu tiên trong năm học lớp 2 của con là cuộc thi toán OLYMPIC ASMO được thi qua 2 vòng. Vòng 1 cấp thành phố con đã suất xắc nhận được giải Bạc. Vòng 2 cấp quốc gia, con đã ngoạn mục dành chiến thắng vinh quang mang về chiếc huy chương Vàng.
Theo như chia sẻ của Nam Nguyên, mỗi vòng thi đối với con như một sân chơi, con được trải nghiệm, học hỏi và giao lưu thêm với nhiều bạn. Con đi thi lần nào cũng hết sức tự tin, không hề áp lực, và lần nào cũng vậy, bước ra khỏi phòng thi, con đều tặng mẹ một nụ cười “chiến thắng”.
Ngoài lĩnh vực toán, con còn có đam mê với cả khoa học. Khi có cuộc thi khoa học IKSC diễn ra, con đăng ký tham ra và một lần nữa con đạt giải Bạc cấp quốc gia.
Kỳ thi toán KANGAROO (IKMC) là kỳ thi toán có quy mô lớn trên thế giới. Khi cuộc thi này được phát động, con hào hứng và mong đợi từng ngày để được chinh phục độ khó của đề thi năm nay. Tin vui báo về, con được nằm trong top 10% học sinh xuất sắc đạt giải. Đây cũng là một thành tích không nhỏ và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của con cũng đã được đền đáp.
Gần đây nhất con tiếp tục đạt huy chương Bạc kì thi toán Singgapore- Châu Á (SASMO) một kì thi có 39 nước với gần 45 nghìn thí sinh tham gia, quả là một con số không nhỏ, nhưng con cũng mang về cho mình một thành tích đáng kể. Khi nhìn thấy mẹ nâng niu treo từng tấm huy chương, bằng khen lên tường, con nói: “Con sẽ dùng thành tích của con lấp đầy bức tường này cho mẹ”.
Một tin vui nữa cho một năm học 2022- 2023, con đạt danh hiệu học sinh Xuất sắc. Với những thành tích đáng khích lệ và biểu dương của con, các thầy cô giáo và nhà trường luôn cổ vũ để con có thể phát huy hơn nữa những khả năng toán học cũng như khả năng tư duy tràn đầy năng lượng tích cực của con. Chúc cho con sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong học tập, rèn luyện ở những năm học tiếp theo để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ- chủ nhân tương lai của đất nước.