Ở Tiểu học, chính tả là một phân môn đặc biệt quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu của môn học “Tiếng Việt” là rèn luyện kĩ năng viết chính tả và kĩ năng nghe cho học sinh, kết hợp rèn luyện một số kĩ năng sử dụng Tiếng Việt và phát triển tư duy cho học sinh. Mở rộng vốn hiểu biết về cuộc sống, con người, góp phần hình thành nhân cách con người mới. Phát triển tiếng mẹ đẻ cho học sinh trong đó có năng lực chữ viết. Dạy tốt chính tả cho học sinh tiểu học là góp phần rèn luyện một trong bốn kĩ năng cơ bản mà các em cần đạt tới. Đó là kĩ năng viết đúng, muốn viết đúng được câu văn, đoạn văn thì trước hết học sinh cần viết đúng đơn vị từ .
Việc rèn luyện các quy tắc chính tả sẽ hình thành kĩ năng viết đúng đơn vị từ của học sinh, khi các em đã viết đúng, viết chính xác thì mới có điều kiện học tốt các môn học khác và trên cơ sở đó, các em rèn luyện kĩ năng sử dụng tiếng việt có hiệu quả. Trong suy nghĩ và giao tiếp đặc biệt là giao tiếp bằng ngôn ngữ viết, người xưa thường nói “Nét chữ nết người - Văn hay chữ tốt”. Quả thật khi viết chữ đã không tốt thì văn không thể hay được .
Vì vậy trong giờ chính tả GV chú trọng rèn các kỹ năng viết chính tả giúp HS viết đúng, viết đẹp và nắm được cách trình bày bài khoa học. Bên cạnh đó còn rèn cho HS tư thế ngồi viết và cách cầm bút. Thông qua đó giúp HS rèn luyện được tính cẩn thận.
Trong mỗi giờ chính tả, sau khi cho HS tìm hiểu nội dung bài chính tả GV cần hướng dẫn cho HS tìm hiểu những quy tắc viết các từ khó, dễ lẫn. Hướng dẫn HS phân biệt các phụ âm đầu( tr/ch; s/x;d/gi; th/kh; ng/ngh;g/gh) bằng nhiều hình thức: nêu nghĩa của từ, tranh minh họa, đặt từ vào văn cảnh cụ thể, phân biệt với từ khác VD: sông ( dòng sông), Xông ( xông pha).... ngoài ra giúp các em sử dụng một số mẹo nhỏ để viết cho chính xác.
Để viết đúng chính tả HS cần phải phát âm đúng, vì vậy GV phải tăng cường luyện đọc cho HS. Việc đọc đúng, rõ ràng rành mạch, mạch lạc, đọc hay, đọc chuẩn của giáo viên là quan trọng nhất. Không những đọc đúng mà còn phải viết đúng, đẹp, đúng quy cách chữ hiện hành do Bộ Giáo dục quy định.
Ngoài ra để tạo hứng thú học tập cho HS trong giờ học GV thường tổ chức các trò chơi tìm từ, đố vui tìm tên con vât, đồ dùng .... bắt đầu bằng các âm đầu như: ch/tr, x/s, ...
Trong quá trình HS viết bài GV uốn nắn, hướng dẫn thêm dưới lớp để HS viết đẹp hơn. Với những HS yếu kém, chậm phát triển GV luôn nhắc nhở, đọc rõ thêm một lần nữa để các em viết.


Ảnh minh họa giờ chính tả.
Với các em HS lớp 2, trong những tháng đầu năm học việc viết chính tả gặp nhiều khó khăn do các em phải nghe viết nhiều hơn. Nhiều HS đọc chưa tốt nên viết sai nhiều lỗi chính tả. Các em được sự hướng dẫn chỉ bảo của GV nên chữ viết ngày càng tiến bộ, ít sai lỗi chính tả hơn. Các em thích thú khi đến giờ chính tả.
Việc chấm chữa, sửa lỗi kịp thời của GV qua từng bài học đã góp phần to lớn đến sự tiến bộ của HS qua từng bài viết. Những lời khen, lời động viên của cô giáo đã khích lệ tinh thần hăng say học tập cho các em.
Ảnh bài viết của học sinh
