Mọi thắc mắc của bạn đọc xin liên hệ đến số điện thoại đường dây nóng 0915541125
Thứ tư, 27/10/2021, 0:23
Lượt đọc: 327

Tấm gương nhà giáo tiêu biểu - Cô giáo Ngô Thị Vân Linh

       Cô giáo Ngô Thị Vân Linh - Giáo viên trường Tiểu học Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội là một tấm gương sáng về lòng nhiệt huyết với nghề dạy học, sự vững vàng về chuyên môn và tình yêu, sự quan tâm chăm sóc với các em học sinh.

 
                             Chèo lái đưa đò cặp bến sông
                              Thầy cô mang nặng trái tim hồng
                              Trồng người dạy chữ niềm say đắm
                              Mỗi chuyến đò qua thỏa nỗi lòng.

       Mọi người thường hay ví người thầy giáo như người lái đò chở khách sang sông. Khách lên bờ có mấy ai ngoảnh lại, chỉ có người lái đò vẫn dõi trông theo. Tôi lại nghĩ khác. Trên bến sông đời, lữ khách có thể chẳng mấy ai nhớ đến người lái đò nhưng trên bến sông tri thức thì con người dễ mấy ai quên, bởi lẽ những tri thức do người thầy giáo mang lại cho học sinh sẽ trở thành hành trang để các em mang theo suốt cả cuộc đời mình. Các em sẽ không quên hình ảnh người thầy, bởi lẽ, người thầy giáo không chỉ đơn thuần là người truyền đạt tri thức, trí tuệ mà còn đem đến cho học sinh những niềm vui, tình thương yêu và kĩ năng sống. Thử hỏi có nghề nghiệp nào vinh dự, tự hào, hạnh phúc như nghề dạy học không?
       Và ở đây, tôi muốn nhắc đến cô giáo Ngô Thị Vân Linh trường Tiểu học Đức Giang với 51 năm tuổi đời, 31 năm tuổi nghề, cô luôn hoàn thành  xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Hơn hết, cô còn được biết đến là một giáo viên chủ nhiệm tận tuỵ hết lòng với học sinh, là một cô giáo có bản lĩnh, biết chịu đựng và vượt qua khó khăn trước mắt, đem hết sức mình cống hiến cho những mầm non tương lai của đất nước. Quả thực cô là một tấm gương sáng tiêu biểu của ngành giáo dục quận Long Biên nói chung và trường Tiều học Đức Giang nói riêng.
      Người giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của một nền giáo dục, năng lực và đạo đức nghề nghiệp của họ góp phần to lớn vào sự hưng thịnh của một quốc gia. Hiểu được điều này, cô luôn nỗ lực, không ngừng học hỏi để tăng bề dày kinh nghiệm chuyên môn cũng như công tác chủ nhiệm. Chính bởi sự chăm chỉ ấy mà cô đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp trồng người của mình: Giáo viên dạy giỏi cấp quận năm học 2003 - 2004; 2013 - 2014; sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố năm  2001, 2005, 2007, 2014; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2013 - 2014. Tất cả những vinh dự ấy đều được cô trân trọng, giữ gìn bởi nó là minh chứng cho tâm  huyết muốn đem đến tri thức và những bài học quý giá đến các học trò của mình.
      Đối với từng thế hệ học sinh, cô luôn có cách quan tâm, thương yêu rất khác, đôi khi là những lời quan tâm, những lời khen, động viên nhưng cũng thể hiện đươc tấm lòng thật đáng quý. Cô luôn gần gũi, quan tâm tới hoàn cảnh sống từng em, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh thiếu may mắn hay các em được phụ huynh quá cưng chiều, các em học yếu, các em thường nghịch phá chọc ghẹo bạn bè. Các trường hợp này thường nảy sinh nhiều vấn đề trong năm học, bởi ở tuổi tiểu học, trẻ rất nhạy cảm, hành động theo bản năng, dễ bi quan trước những điều không tốt đẹp từ gia đình hay từ bạn bè trường lớp. Từ những thông tin này, Cô luôn giúp đỡ và tạo cơ hội để các em được có tâm thế thoải mái nhất khi đến trường học tập, cố gắng yên tâm học tập và biết vượt khó vươn lên. Cô cũng trò chuyện tiếp xúc các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó,  cô hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm, các hành vi không hay… hướng các em vào điều tốt đẹp, lạc quan hơn.  Điều đó vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện được tình người trong mối quan hệ Thầy – Trò, tạo được ấn tượng tốt và xây dựng nên hình ảnh đẹp đẽ, cao cả của  những người thầy, cô giáo trong ký ức các em học sinh.
      Cô thường xuyên kể cho học sinh nghe những câu chuyện giáo dục đạo đức nhẹ nhàng mà ý nghĩa. Những giờ học thú vị trên lớp hay những giờ ngoại khoá, cô giáo Ngô Thị Vân Linh luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò là những người con của mình, có những phút giây cười đùa vô tư xoá nhoà mọi khoảng cách. Cô luôn thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học trò của mình nên có cách cư xử phù hợp khiến những em nhút nhát thì mạnh dạn hơn, những em đã mạnh dạn thì phát huy năng lực của mình. Ngoài ra, cô luôn thể hiện được công tác chủ nhiệm vững chắc của mình qua việc làm cho lớp học đoàn kết, yêu thương nhau, luôn quan tâm gắn bó với nhau. Để tạo được một lớp học như thế, cô hết sức tạo điều kiện cho học sinh thể hiện sự quan tâm của mỗi thành viên trong lớp, chẳng hạn như cho các em tự làm thiệp chúc mừng bạn trong lớp nhân ngày sinh nhật, bạn trai làm thiệp chúc mừng bạn gái nhân ngày 8-3, thăm các bạn bị ốm, động viên các em tham gia tất cả các phong trào của trường, của đội, nhất là các phong trào đòi hỏi sự tham gia tập thể…Với tư duy sáng tạo của mình, cô có những phương pháp dạy học kết hợp với công nghệ thông tin hay những đồ dùng trực quan hấp dẫn, sinh động rất thu hút sự chú ý của học sinh cũng như khiến bài học trở nên đơn giản hơn, dễ hiểu mà nhiều niềm vui. Có lẽ bởi sự đầu tư nghiêm túc, sự nghiên cứu kỹ càng, say mê vào từng bài giảng mà cô đã gặt hái được rất nhiều thành tích đáng nể, điển hình năm học 2019- 2020 tiết học của cô được Ban giám khảo đánh giá cao trong đợt thi giáo viên giỏi cấp trường. Cô luôn giữ vững những thành tích đã đạt được. Tôi nghĩ điều này vô cùng xứng đáng bởi phong thái tự tin, giọng nói cũng như bài giảng truyền cảm đi sâu vào lòng người. Hơn nữa, được sự yêu quý và ủng hộ nhiệt tình của học sinh, không khí lớp học sôi nổi, học sinh tiếp thu bài nhanh và sáng tạo, gây được những điểm nhấn ấn tượng cho bài học cũng là một sự quan trọng không nhỏ tạo nên tiết học thành công đến thế.
       Nói đến việc giáo dục học sinh, một vấn đề hết sức căn bản có ý nghĩa quyết định đến chất lượng công tác “Dạy và học” đó là sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò như là chiếc cầu nối, là mắt xích quan trọng. Cô luôn nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế trường lớp mình, khéo léo tìm cách bỏ đi mọi rào cản trong mối quan hệ với phụ huynh kể cả những phụ huynh khó tính nhất, đề ra những biện pháp hữu hiệu để tiếp cận gần với các em nhất, trở thành những người bạn của trẻ. Cô quan niệm: “Đừng đợi đến các kì họp phụ huynh hay khi các em vi phạm nội quy trường lớp mới mời phụ huynh lên để trao đổi, chúng ta có thể thăm hỏi chuyện gia đình, hãy trao đổi cách dạy dỗ con em khi có dịp gặp mặt nhau như lúc phụ huynh đưa đón con em”.  Cô luôn quan tâm đề cao việc thảo luận với huynh về phương pháp học sao cho hiệu quả nhất mà khiến các em cảm thấy hào hứng phấn khởi, không gây áp lực. Và một điểm thú vị hơn cả, cuộc họp phụ huynh không phải là lúc cô phê phán, chê bai việc học tập, hạnh kiểm của học sinh mà là buổi trao đổi thân mật giữa người giáo dục trẻ em được đào tạo bài bản ở trường sư phạm và những người giáo dục trẻ theo bản năng, theo vốn hiểu biết của bản thân. Cả hai bên đều học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cho nhau. Ngoài giờ lên lớp, mỗi khi phụ huynh gọi điện hỏi thăm tình hình học tập của con em mình hay thắc mắc về những bài tập khó, cô đều tận tình chu đáo giải đáp mọi vướng mắc, tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Ở cô luôn toát ra sự nhiệt tình, cái tâm và đức của một cô giáo giỏi mà bất cứ phụ huynh nào cũng yêu quý và tín nhiệm cô. Như Bác Hồ đã từng nói:"Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất. Dù tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh”.
      Ngoài việc là một giáo viên giỏi tận tâm với nghề, cô còn là tổ trưởng chuyên môn tổ 4 trong nhiều năm. Cô luôn sẵn lòng chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm làm chủ nhiệm với những giáo viên trẻ. Nhiều giáo viên mới vào nghề được cô tận tình giúp đỡ đã có nhiều tiến bộ trong công tác giảng dạy, soạn giáo án, hoàn thiện hồ sơ sổ sách. Không chỉ vậy, cô còn tâm sự, chia sẻ cho những giáo viên mới nhiều bài học bổ ích, những vướng mắc sư phạm, những tình huống khó khăn để các em có thêm kinh nghiệm xử lí trong mọi tình huống. Tổ 4 trong trường luôn là một tổ đoàn kết, luôn đi đầu trong các phong trào của nhà trường.Với chuyên môn vững vàng, tình yêu dành cho học sinh và sự nhiệt huyết với nghề dạy học, cô giáo Ngô Thị Vân Linh trường Tiểu học Đức Giang của chúng tôi luôn là tấm gương sáng để đồng nghiệp học hỏi và noi theo.
Tác giả: Nguyễn Thị Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Công ty cổ phần phần mềm Quảng Ích

152